Nguồn gốc và giá trị của Ong mật

Theo Bách khoa toàn thư mở - Wikipedia Ong mật thuộc bộ Cánh màng bao gồm những loài ong có đời sống xã hội và bản năng sản xuất mật ong. Ong mật còn gọi là ong khoái, tổ thường ở các hốc cây, hốc đá, có thể bắt về nuôi được để lấy mật.

Ngày đăng: 14-03-2015

979 lượt xem

Với những giá trị mà mật ong mang lại, ngày nay việc nuôi ong lấy mật xuất hiện hầu như ở mọi nơi. Trong đó, Việt Nam là một đất nước có số lượng đàn ong lớn, chất lượng mật ong thuộc hàng tốt nhất trên thế giới.

Theo một bài viết gần đây trên VnExpress có nội dung: Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng loài ong mật có tổ tiên ở châu Á, trái ngược với quan điểm trước đây cho rằng chúng xuất phát từ châu Phi. Các nhà khoa học từ Đại học Uppsala, Thụy Điển, dùng phương pháp phân tích gene để giải mã lịch sử tiến hóa của loài ong mật. Nhóm nghiên cứu cho biết, loài ong mật (Apis mellifera) có dòng dõi cổ xưa là loài ong sống trong các hố hốc. Những con ong cổ đại này xuất thân từ châu Á khoảng 300.000 năm trước đây sau đó lan rộng sang châu Âu và châu Phi.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, số lượng ong mật đã và đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, từ đó sản lượng mật ong tự nhiên cũng ít dần. Ong mật là loài côn trùng thụ phấn hàng đầu, ít nhất một phần ba số lượng thực phẩm con người sử dụng hàng ngày là sản phẩm cây trồng được thụ phấn bởi loài ong. Vì vậy, những hiểu biết về quá trình tiến hóa của ong mật cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến số lượng của chúng có thể giúp con người nâng cao năng suất cây trồng (Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature).

Ở Việt Nam, ong mật gồm có các loài chính như ong ngoại nhập Apis mellifera, ong nội địa Apis cerana, ong gác kèo A. dorsata ở rừng U Minh, ong ruồi A. florea, ong vú Trigona sp.

Bên cạnh những lợi ích của ong mật trong việc tạo ra mật ong có giá trị dinh dưỡng cao, ong còn giúp cây trồng thụ phấn, tăng năng suất hạt và quả, tạo ra hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, cũng như những sản phẩm lợi ích từ ong mật.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE của Mỹ, các nhà khoa học thuộc Đại học Reading, miền Nam nước Anh cảnh báo rằng nhiều nước châu Âu sẽ thiếu số lượng ong mật cần thiết để thụ phấn cho cây trồng do EU chuyển sang chính sách ưu tiên sử dụng năng lượng sinh học.

Khi so sánh số lượng tổ ong với nhu cầu thụ phấn bằng ong ở 41 quốc gia châu Âu trong giai đoạn 2005-2010, các nhà khoa học phát hiện ra rằng số lượng ong mật không thể đáp ứng nhu cầu thụ phấn ở 22 quốc gia.

Thực tế sản xuất khẳng định ong mật là loài côn trùng có ích cho quá trình thụ phấn hoa ở cây trồng, 1/3 lương thực thế giới có được là nhờ ong; các loại cây trồng như: mè, nhãn, chôm chôm, mận , bắp, lúa,… đều giúp việc nuôi ong tốt cho ra loại mật ong chất lượng, giúp thụ phấn cây trồng, vừa có lợi cho người nuôi ong và cả người trồng nhờ tăng năng suất và chất lượng trái tốt.

Vì vậy cần tạo môi trường thân thiện giữa đàn ong và cây trồng, giữa người trồng cây và người nuôi ong nhằm góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
mat ong - sua ong chua
sua ong chua tuoi