Tác dụng của phấn hoa

Phấn hoa là các hạt bào tử đực được ong thợ thu gom từ các bông hoa bằng cách dùng mật ong vê các hạt phấn nhỏ lại, để ở giỏ phấn ở hai chân sau đem về tổ. Người nuôi ong dùng tấm nhựa hoặc tấm nhôm có khoan các lỗ sao cho ong thợ chui lọt nhưng hai hạt phấn bị gạt lại để cản phấn.

Ngày đăng: 10-03-2014

9,933 lượt xem

- Tác dụng:

Nói về tác dụng của phấn hoa người ta thường nói đến giá trị dinh dưỡng cao, khả năng bồi bổ cơ thể, có tác dụng an thần, kích thích tiêu hoá, ăn ngon miệng, chữa mất ngủ.... Về thành phần của phấn hoa cũng rất phức tạp phụ thuộc vào loại hoa, khí hậu… trong đó có các thành phần như:  protein, nước, acid amin, carbon hydrat, lipit, cùng nhiều loại chất khoáng như K, Ca, Na, P, Mg, S, Cu, Fe, Zn, Mn, Ti, Ni, Si, Cl... và 11 loại vitamin như B1, B2, B3, B6, C, A, D, E, P, K... Ngoài ra, trong phấn hoa còn có khá nhiều loại men và các chất có hoạt tính sinh học có ích cho cơ thể.

Con người đã nhận biết được những tác dụng của phấn hoa, nên đã sử dụng sản phẩm tự nhiên này từ rất lâu đời. Các nhà nghiên cứu nhận thấy vào mùa ong làm mật, người nuôi ong được hít thở nhiều phấn hoa nên hoạt bát hơn các thời gian khác trong năm.

Bàn về tác dụng của phấn hoa Đông y cho biết: phấn hoa ong có vị ngọt, tính bình, thường được dùng để trị và hỗ trợ điều trị các chứng, như: Suy giảm tình dục, liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm, tắc kinh sớm; Hoa mắt chóng mặt, đau lưng mỏi gối; Mất ngủ, ăn kém, tiểu đêm nhiều lần; Mệt mỏi rã rời, bồn chồn bực bội.

Ngày nay nhiều nghiên cứu cho thấy phấn hoa ong có tác dụng phòng chống một số bệnh như:

Viêm dạ dày, tá tràng; Đái tháo đường; Tăng huyết áp, vữa xơ động mạch; Viêm gan; Giảm khả năng phì đại của tuyến tiền liệt; Phòng chống ung thư, tăng cường khả năng tình dục.

- Cách dùng:

Thường dùng phấn hoa ong bằng cách ăn tự nhiên, có thể trộn với mật ong hoặc pha với nước sôi để uống, ngâm rượu để dùng. Mỗi ngày dùng khoảng 5gr (uống 2-3 lần/ngày), trẻ em nên cho dùng với liều lượng thấp hơn so với của người lớn, vào khoảng 2 – 3gr/ mỗi ngày.

Sau vài ngày dùng phấn hoa ong  đều đặn, sẽ thấy ăn cơm ngon hơn, vì phấn hoa kích thích mọi chức năng, đặc biệt là kích thích dịch vị, tạo cảm giác thèm ăn, là tiền đề hồi phục cho mọi chức năng, bộ phận khác.

-  Bảo quản:

Cần bảo quản phấn hoa đúng cách nếu không thì chất lượng sẽ giảm dần, nên mua sản phẩm ở những cơ sở chế biến có đủ các trang bị để làm khô triệt để, diệt được hết vi khuẩn và trứng côn trùng. Cần đóng nắp lọ thật chặt và để trong tủ lạnh.

Bình luận (4)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
  • Nguyễn Thị Minh (30-01-2015) Trả lời
    Cháu được biết phấn hoa có nhiều công dụng , cháu hay đau bụng kinh , cứ đến tháng chu kỳ kinh nguyệt cháu đau nhiều lắm ạ , vậy cho cháu hói cháu uống phấn hoa cùng mật ong pha nước sôi được không ạ . Cháu cảm ơn nhiều ạ
    • admin (31-01-2015)
      Hi Minh! Phấn hoa được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe đặc biệt là bệnh lý đường tiêu hóa, tim mạch, phòng chống rối loạn tiền mãn kinh... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tài liệu nào cho rằng: Phấn hoa có thể chữa chứng đau bụng kinh được. Chúc Minh luôn khỏe mạnh. Thanks!
  • Đoàn Thị Thu Thảo (16-09-2014) Trả lời
    Cháu muốn lên cân có thể dùng phấn hoa được không? Và dùng theo phương pháp nào hiệu quả nhất ạ?
    • admin (17-09-2014)
      Xin chào chị Thu Thảo! phấn hoa có giá trị dinh dưỡng cao, khả năng bồi bổ cơ thể, có tác dụng an thần, kích thích tiêu hoá, ăn ngon miệng, chữa mất ngủ.... - Phấn hoa giúp tăng cân: Phấn hoa là loại khai vị tốt từ thiên nhiên, nên dùng phấn hoa từ sáng sớm, vì hoạt lực của nó có tác dụng sau vài giờ. Phấn hoa làm ta ăn ngon miệng hơn, khắc phục chứng bệnh lười ăn, giúp tăng cân dễ hơn. - Sau vài ngày dùng phấn hoa đều đặn sẽ thấy ăn cơm ngon trở lại. Bởi phấn hoa kích thích dịch vị, tạo cảm giác thèm ăn, là tiền đề để mọi người tăng cân một cách tự nhiên nhất. - Cách dùng: Trung tâm nghiên cứu ong Trung ương khuyên nên dùng mỗi lần từ 1-2 thìa cà phê, mỗi ngày 2 lần. Nói chung, mỗi ngày nên dùng chừng 5g là vừa phải, chia uống 2-3 lần. Đối với người lớn có thể sử dụng gấp đôi.
mat ong - sua ong chua
sua ong chua tuoi