Mật ong nguyên chất và những bài thuốc quý

Đến nay, mọi người đều thừa nhận mật ong không chỉ là chất làm ngọt mà còn là vị thuốc với các tác dụng điều trị viêm họng, cảm lạnh, ho, viêm loét, bỏng và làm lành vết thương… Với công thức khá đơn giản, hãy tìm hiểu những bài thuốc với mật ong phổ biến.

Ngày đăng: 18-09-2013

1,712 lượt xem

Các mẫu hóa thạch cho chúng ta biết loài ong mật đã xuất hiện trên Trái đất từ cách đây ít nhất 150 triệu năm. Không ai biết con người đã phát hiện ra kho báu tự nhiên này từ khi nào nhưng những bức tranh trên bức tường của một hang động ở Tây Ban Nha chứng minh rằng nghề nuôi ong đã có từ 7.000 năm trước.

Đến nay, mọi người đều thừa nhận mật ong là chất làm ngọt, là vị thuốc và còn là một biểu tượng của tình yêu. Trong thần thoại Hy Lạp, mũi tên của thần Cupid nhúng trong mật ong trước khi hướng vào trái tim con người.

Bạn có biết, để làm ra khoảng 500gr mật ong, bầy ong mật phải bay trên quãng đường 38.000km và tìm đến 3-9 triệu bông hoa. Y học cổ truyền Ấn Độ quan niệm, mật ong được tạo ra từ cơ quan sinh dục của hoa nên nó có một mối quan hệ tự nhiên với các cơ quan sinh sản.

Mật ong cũng có thể chữa lành bệnh viêm họng, cảm lạnh, ho, viêm loét, bỏng và vết thương. Tuy nhiên, nếu nấu chín mật ong lại tạo ra một chất độc chậm, vì ở dạng tự nhiên, mật ong rất giàu khoáng chất, vitamin, enzyme, amino axit và đường nhưng dưới tác dụng của nhiệt, các giá trị dinh dưỡng hầu hết bị mất đi, từ đó gây độc cho tế bào, dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch.

Nó cũng có thể làm tắc nghẽn các động mạch và dẫn đến xơ vữa động mạch, cản trở lưu thông máu đến các cơ quan quan trọng. Vì vậy, quy luật chung là tuyệt đối không bao giờ nấu mật ong, thay vào đó trộn mật ong nguyên chất cùng sữa chua, trà nóng, quết vào bánh mì...

Dưới đây là những bài thuốc với mật ong phổ biến:

Đối với bệnh béo phì, huyết áp cao, hoặc cholesterol cao, uống một cốc nước nóng với một thìa cà phê mật ong và 5-10 giọt giấm táo vào buổi sáng hàng ngày.

Để chữa lành vết loét miệng, áp 1 muỗng cà phê mật ong trộn với một nhúm bột nghệ vào vết loét miệng hay loét lưỡi. Hỗn hợp này tạo ra nước bọt, đẩy lùi độc tố, vết thương lành nhanh hơn. Đối với vết loét bên trong, cho một thìa mật ong vào ly sữa ấm uống ngày hai lần.

Để chữa lành vết thương, hàng ngày đắp gạc tiệt trùng với mật ong rồi bỏ đi vào ban đêm. Người bị cảm lạnh thông thường, trộn nửa thìa quế với 1 thìa mật ong ăn 2-3 lần mỗi ngày.

Để giảm triệu chứng xoang, trộn mật ong với nước gừng tươi, mỗi thành phần 1 thìa rồi dùng hai hoặc ba lần một ngày. Đối với người buồn nôn, nôn hoặc khó tiêu, trộn một phần nước chanh với một phần mật ong rồi cho người bệnh liếm từ từ hai lần mỗi ngày.

Có thể giải tỏa nỗi lo âu bằng một cốc nước cam với 1 thìa mật ong và một nhúm bột hạt nhục đậu khấu hai lần mỗi ngày. Để giảm cơn thèm thuốc lá, nhai 1 miếng dứa nhỏ với nửa thìa mật ong trước khi hút thuốc.

Đối với sốt mãn tính, thức uống bao gồm 1 ly nước nóng, 1 thìa húng quế, 1/4 thìa bột tiêu đen và 1 thìa mật ong uống hai hoặc ba lần một ngày.

Lưu ý, với tính nóng và ngọt đặc trưng, mật ong nguyên chất không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới 18 tháng tuổi, người cao tuổi hoặc những người bị tổn thương hệ thống miễn dịch.

Theo: ANTĐ

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
mat ong - sua ong chua
sua ong chua tuoi